Readspread.com

News and Article

2017 ASIAN ROWINGCHAMPIONSHIPS

สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย แรงปลายปีจัดกิจกรรมใหญ่ การแข่งขันเรือกรรเชียงชิงชนะเลิศแห่งเอเชียประจำปี 2560 รายการ 2017 ASIAN ROWINGCHAMPIONSHIPS เป็นครั้งแรกในประเทศไทยโดยมีนักกีฬาตบเท้าเข้าร่วมกว่า 25 ประเทศจากทั่วเอเชีย

  สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทยเดิมชื่อ “สมาคมเรือยาวสมัครเล่น”ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2531 โดยมีพลเรือเอก บัณฑิตย์ ชุณหวัณ เป็นนายกสมาคมฯ คนแรก ทั้งนี้สมาคมฯได้เล็งเห็นว่าประเทศไทยมีแม่น้ำอยู่หลายสายรวมถึงเรือยาวเป็นยุทโธปกรณ์ในการทำศึกสงครามมาแต่โบราณและการคมนาคมทางน้ำติดต่อกันตามหัวเมืองต่างๆรวมทั้งการใช้เรือเป็นพาหนะประกอบพิธีการสำคัญ ๆ มาช้านานเมื่อเรือจากหลายท้องถิ่นจำนวนมากมารวมตัวกันก็มีการจัดประลองการแข่งขันเรือยาว จนเป็นที่นิยมชื่นชอบของชาวไทยซึ่งถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาและควรที่จะต้องอนุรักษ์ไว้เพื่อเผยแพร่กีฬาเรือยาวในหมู่ประชาชนร่วมถึงเยาวชนที่สนใจได้ร่วมดำเนินกิจกรรมที่จะคงไว้ให้กีฬาเรือยาวเป็นมรดกของชาติไทยต่อไปพลเรือเอก ชัยณรงค์  เจริญรักษ์ นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า“ปกติการแข่งขันรายการแข่งขันของเรือกรรเชียงชิงแชมป์เอเชียระดับChampionship มีมาต่อเนื่องทุกปีโดยแต่ละประเทศในภูมิภาคเอเชียจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพและในปีนี้เป็นปีแรกที่ประเทศไทยได้มีโอกาสรับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และที่สำคัญของการเป็นเจ้าภาพนั้นทางสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย จึงอยากใช้โอกาสพิเศษนี้จัดสร้างกิจกรรมส่งเสริมและทำการประชาสัมพันธ์เพื่อก่อให้เกิดเป็นที่รู้จักของกีฬาประเภทนี้ให้อย่างแพร่หลาย

สำหรับผลงานของทางสมาคมฯ นั้น ถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างดีหลังจากไปคว้าเหรียญทองได้จากการแข่งขันในต่างประเทศมาได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรายการ 2016 ASIAN ROWING CHAMPIONSHIPS ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1เหรียญทองแดง ซึ่งสำหรับเหรียญทองก็เป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ จากจารุวัฒน์ แสนสุข เด็กหนุ่มวัย 21ปี และยังส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเรือกรรเชียง รายการ 2017 SEARFJUNIOR AND SENIOR ROWING CHAMPIONSHIPS ณ เมืองดานังสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม คว้าไปได้ทั้งสิ้นรวมทั้งหมด 14  เหรียญ และการแข่งขันในระดับโลก อย่างรายการ The World Games 2017 ณ เมือง Wroclaw ประเทศโปแลนด์ นักกีฬายังคว้ามาได้ 2 เหรียญทองแดง จากจารุวัฒน์ แสนสุข และ  นาวาโทหญิง พุทธรักษา นีกรีนักกีฬาเรือกรรเชียงหญิงทีมชาติไทยวัย 42 ปีหลังจากนี้สมาคมฯยังมีโครงการส่งทั้งสองคนไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ในสมาคมฯยังมีนักกีฬาที่น่าสนใจของสมาคมฯ คนอื่นๆ อาทิ น้องอ้อยอรสา เที่ยงกระโทก นักกีฬาเรือแคนูหญิงทีมชาติไทยวัย 19 ปีสมาคมฯได้ส่งไปเก็บตัวฝึกซ้อมและเข้าร่วมแข่งขันเรือแคนูชิงแชมป์โลกโดยผลการแข่งขันอยู่ในลำดับที่ 12 ของการแข่งขันจากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั่วโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชียโดยในขณะนี้ก็เตรียมตัวที่จะเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคต่อไปสำหรับการแข่งขั้นในครั้งนี้ถือว่าเรามีความพร้อมมากในการจัดการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นสถานที่ของการจัดการแข่งขันรวมไปถึงตัวของนักกีฬาเองที่ได้ทำการเก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างสม่ำเสมอเพื่อที่จะลงทำการแข่งขัน โดยการแข่งขันจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 -8 กันยายน 2560 ณ ศูนย์ฝึกกีฬาเรือพายราชนาวี อ่างเก็บน้ำบางไผ่ตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง​ คาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วเอเชีย มากกว่า 25 ประเทศในโอกาสนี้ทางสมาคมฯจึงเล็งเห็นว่าควรที่จะมีการประชาสัมพันธ์ออกไปในวงกว้างเพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้นรวมถึงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องสำหรับคนที่ต้องการจะเข้ามาเล่นกีฬาชนิดนี้ในอนาคต นอกจากนี้ทางสมาคมฯได้มีการวางแผนในระยะยาวเพื่อที่จะต่อยอดกีฬาชนิดนี้ โดยได้มีการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาเรือพาย ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำบางไผ่ ตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อรองรับจำนวนที่สนใจเพิ่มมากขึ้นรวมไปถึงเพื่อเป็นที่พักผ่อนตากอากาศในอนาคต สุดท้ายนี้ทางสมาคมฯหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จรวมไปถึงนักกีฬาตัวแทนจากประเทศไทย
ที่จะทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยครับ พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ กล่าวทิ้งท้าย”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารความคืบหน้าสำหรับการแข่งขันรวมถึงรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมได้ที่www.rcat.or.th  และเบอร์โทรศัพท์  0 21709235

About Post Author

เขียนความคิดเห็น

Copyright © Readspread.com ติดต่อฝ่ายข่าว Tel.089-922-7859 Email/[email protected] | Newsphere by AF themes.